Nghề lễ tân và những cơ hội phát triển trong ngành dịch vụ

0
96

Khi đặt chân vào một nhà hàng hay khách sạn nào đó. Bạn rất dễ bắt gặp các cô gái mặc áo dài duyên dáng tươi cười cúi đầu cho. Họ là những người thuộc bộ phận lễ tân của đơn vị đó. Một công việc đang được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Đặc biệt là với các bạn sinh viên mới ra trường hoặc còn đang đi học. Muốn tận dụng khoảng thời gian trống đi làm part time kiếm tiền.

Nếu bạn cũng đang có ý định đó trong đầu. Bạn có ý định trở thành một lễ tân duyên dáng. Trước hết bạn cần phải tìm hiểu các khía cạnh về công việc này đã. Tìm hiểu xem nghề lễ tân có vai trò như thế nào trong ngành dịch vụ – du lịch. Và cơ hội phát triển của nó sau này ra sao. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

I. Nghề lễ tân là gì?

Là bộ phận chính ở tiền sảnh, là nơi để khách hàng đến đặt phòng, đặt bàn, phản hồi ý kiến và giải đáp thắc mắc… Chất lượng phục vụ của một nhà hàng, khách sạn phụ thuộc rất lớn vào hoạt động của quầy lễ tân.

Đội ngũ nhân viên lễ tân chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, khéo léo sẽ giúp khách hàng có thiện cảm, ấn tượng tốt với nhà hàng, khách sạn và ngược lại. Hiện nay, nhân viên lễ tân đang là công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

II. Các công việc mà một lễ tân thường làm

1. Chuẩn bị trước khi đón khách

  • Kiểm tra số lượng phòng check out, check in, tình hình check in sớm, check out trễ.
  • Kiểm tra và nắm số lượng khách đã đặt bàn, đặt phòng trong ngày và những ngày kế tiếp.
  • Nắm thông tin về những yêu cầu đặc biệt của khách (nếu có) để phục vụ khách kịp thời.
  • Kiểm tra lại với bộ phận Housekeeping để chắc rằng phòng đã được dọn sạch.

2. Chào đón khách, làm thủ tục check in cho khách.

  • Chào đón khách hàng một cách thân thiện, cởi mở.
  • Tiếp nhận thông tin đặt bàn, đặt phòng của khách. Nếu khách đã đặt thì hỏi tên khách, tên công ty, người đặt cho khách và xác nhận lại trên máy tính. Nếu khách chưa đặt thì giới thiệu dịch vụ để khách lựa chọn.
  • Làm thủ tục check in trên máy và hoàn tất hồ sơ của khách.
  • Thông báo với các bộ phận liên quan về sự có mặt của khách và đưa khách đến nơi khách đã đặt.

3. Tư vấn, giải quyết những vấn đề của khách

  •  Tư vấn, giới thiệu những dịch vụ của nhà hàng, khách sạn cho khách.
  • Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về những thông tin liên quan.
  • Hướng dẫn khách làm thủ tục check in.
  • Tiếp nhận những thông tin phàn nàn của khách và thông báo cho các bộ phận liên quan để kịp thời giải quyết.
  • Thường xuyên cập nhật tình hình phòng trống, bàn trống… để đảm bảo phục vụ khách một cách tốt nhất, không để khách chờ quá lâu.

4. Làm thủ tục check out cho khách

  •  Xác nhận lại những dịch vụ, sản phẩm mà khách đã sử dụng.
  • In hóa đơn, thông báo số tiền mà khách cần phải trả và nhận tiền, thanh toán tiền cho khách.
  • Trả lại chứng minh nhân dân hoặc những giấy tờ tùy thân cho khách.
  • Chào tạm biệt và không quên cảm ơn khách đã sử dụng dịch vụ.

5. Công việc khác

  • Thực hiện báo cáo theo yêu cầu.
  • Phối hợp với các bộ phận khác thực hiện những công việc do cấp trên giao phó.

III. Những tiêu chuẩn và kỹ năng cần có của một Lễ tân.

1. Ngoại ngữ

Tại các nhà hàng, khách sạn của nước ngoài hoặc đơn vị thường xuyên đón tiếp du khách nước ngoài thì biết Ngoại ngữ là yêu cầu cần thiết của Lễ tân để chào đón và tiếp nhận khách một cách chu đáo.

2. Khả năng giao tiếp tốt

Bộ phận Lễ tân khách sạn mỗi ngày phải giao tiếp với hàng trăm khách hàng khác nhau nên kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng. Giao tiếp tốt, khéo léo, nhẹ nhàng sẽ dễ dàng để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn có thể giải quyết ổn thỏa mọi phàn nàn, thắc mắc và những sự cố phát sinh từ khách hàng, tạo thiện cảm với khách.

4. Kỹ năng thuyết phục

Đây là yếu tố quan trọng để bạn có thể thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ của khách sạn, tăng doanh thu.

Bên cạnh đó, ngoại hình sáng sủa, gọn gàng cũng là yêu cầu đối với những ai làm việc trong bộ phận Lễ tân khách sạn.

IV. Những cơ hội phát triển khi theo nghề Lễ tân

1. Nhiều cơ hội thăng tiến

Lễ tân là công việc phù hợp nhất để bắt đầu với nghề khách sạn. Đây cũng là bộ phận có cơ hội thăng tiến khá nhanh và hấp dẫn: từ nhân viên lễ tân, khi đã trau dồi và tích lũy đầy đủ các kỹ năng cần thiết qua các năm, không ngừng học hỏi để đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của cấp trên, nhu cầu của khách hàng, bạn hoàn toàn có thể phát triển lên thành Giám sát Lễ tân – Trưởng bộ phận Lễ tân.

2. Mức lương hấp dẫn

Tùy thuộc vào quy mô khách sạn, tính chất và khối lượng công việc ở mỗi nơi mà quy định mức lương tương ứng cho nhân viên lễ tân. Nhìn chung, lương lễ tân không quá cao nhưng lại khá hấp dẫn, dao động trong khoảng từ 5 – 10 triệu đồng/ tháng.

Ngoài mức lương cơ bản, các chế độ đãi ngộ theo quy định, lễ tân còn được hưởng các khoản chia service charge (phí dịch vụ). Mức service charge thường khoảng từ 5-10% tổng giá trị (tiền dịch vụ) khách đã sử dụng.

3. Công việc đa dạng

Không chỉ dừng lại ở trực điện thoại, làm thủ tục check-in, check-out cho khách, … nhân viên lễ tân hàng ngày phải luôn trong tâm thế sẵn sàng tiếp nhận và xử lý mọi vấn đề phát sinh, lời phàn nàn hay góp ý từ khách về chất lượng dịch vụ tại khách sạn một cách chuyên nghiệp, khéo léo và hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, lễ tân đôi khi cũng được khách nhờ giúp những công việc khác như: đặt nhà hàng ăn, mua vé tham quan, bắt taxi, sắp xếp tour du lịch.

4. Mở rộng các mối quan hệ xã hội

Việc hàng ngày tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng đến từ nhiều nơi cả trong và ngoài nước giúp lễ tân mở rộng đáng kể các mối quan hệ xã hội, từ đó, có cơ hội tìm hiểu được nhiều nét đặc trưng văn hóa, tâm lý khách hàng, rèn luyện khả năng giao tiếp ngoại ngữ cũng như nhu cầu sử dụng dịch vụ của từng vùng miền, giúp quá trình tư vấn và bán dịch vụ được thuyết phục và đạt hiệu quả hơn.

V. Tìm kiếm các công việc của nghề Lễ tân ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều các website tuyển dụng, các đơn vị trung gian giúp bạn tìm kiếm công việc này dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm trên các kênh thông tin chính thức của địa điểm đó. Thường thì nghề lễ tân hay làm việc tại các nhà hàng, khách sạn có quy mô. Chính vì thế, nếu bạn đến trực tiếp địa chỉ đó cũng dễ dàng ứng tuyển được.

Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu tìm việc nhiều của mọi người mà rất nhiều các công ty môi giới lừa đảo mọc lên. Vì thế bạn thật sự nên cần cẩn thận trước khi tin tưởng những công ty này. Tránh việc bị lừa đảo thì sẽ rất không vui một chút nào.

Nguồn bài viết: hoteljob.vn; http://chefjob.vn

Trả lời

Vui lòng nhập bình luận
Vui lòng nhập tên của bạn.